Tương lai nào cho công nghệ chấm lượng QLED của SAMSUNG ?

Tương lai nào cho công nghệ chấm lượng QLED của SAMSUNG ?

Với sự phát triển rực rỡ của SAMSUNG về công nghệ chấm lượng QLED, trung tâm bảo hành tivi SAMSUNG cho biết bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên và trầm trồ khi được trải nghiệm với nền công nghệ này.

Bài viết sau đây Trung tâm bảo hành tivi SAMSUNG Hà Nội sẽ giúp bạn hiểu thêm về công nghệ chấm lượng QLED và 1 nền tương lai hứa hẹn cho công nghệ này.

Công nghệ chấm lượng tử – Mọi thứ đã khác trước

Chấm lượng tử là những hạt phân tử cực nhỏ với những đặc tính riêng, có thể sáng lên khi nhận điện năng. Kích cỡ của hạt sẽ quyết định sóng ánh sáng – màu mà hạt sẽ phát ra. Hạt nhỏ sẽ tạo ra màu xanh dương, lớn hơn một chút thì hạt sẽ phát ra màu xanh lá, kích cỡ tăng lên một chút thì nó sẽ tạo ra màu đỏ.

tivi-qled-va-tivi-oled
Công nghệ chấm lượng QLED

> Các siêu công nghệ trên tivi bạn cần nắm được trước khi mua tivi mới cho gia đình

Hiện tại, công nghệ hiển thị chấm lượng tử của Samsung sử dụng một lớp chấm lượng tử nhỏ trước một dàn đèn LED màu xanh dương. Chỉ cần một lượng điện đi vào hệ thống đèn LED, bạn đã có các màu cần thiết cho một màn hình hiển thị.

Và, đó mới chỉ là điểm khởi đầu…

Tương lai gần, ta sẽ có lớp lọc màu chấm lượng tử

TV QLED là phiên bản cập nhật của TV LCD, với hiệu năng và màu sắc cao hơn. Tuy nhiên vẫn còn một vấn đề nữa, đó chính là lớp lọc màu. Hiện tại, chấm lượng tử là một phần quan trọng của đèn nền chiếu sáng màn hình LCD.

>> Tham khảo: Dịch vụ Sửa tivi tại nhà giúp bạn sửa chữa tivi LCD LED nhanh chóng và hiệu quả tại nhà khu vực Hà Nội

Các chấm ấy và những đèn LED xanh dương sẽ tạo ra “ánh sáng trắng”, thứ ánh sáng đi theo một hướng xuyên qua tinh thể lỏng và rồi qua một lớp lọc màu. Sau những bước này (và nhiều bước linh tinh khác nữa), hình ảnh sẽ được hiển thị trên màn hình.

Đứng trên phương diện kỹ thuật mà nói, thì lưới lọc màu cản ánh sáng, chỉ cho những màu cụ thể lọt qua thôi, những màu khác sẽ bị cản lại hết. Trong màn hình LCD LED hay chấm lượng tử cơ bản, đèn nền sẽ tạo ra ba màu cơ bản là đỏ – xanh lá – xanh dương nhưng với mỗi pixel được hiển thị, 2 trong số 3 màu trên bị cản lại và bỏ đi.

Đây là một phương pháp hiển thị tốn điện.

Hiện tại, màn hình chấm lượng tử vẫn sử dụng đèn nền LED màu xanh cùng các chấm lượng tử phát màu xanh lá và đỏ. Nhưng ta hoàn toàn có thể sử dụng màn hình OLED như một nguồn phát sáng.

Màn hình OLED của LG có sử dụng tấm lọc màu, hãy tưởng tượng xem tấm lọc màu của OLED được thay bằng lớp lọc màu chấm lượng tử sẽ cho ta chất lượng hình ảnh như thế nào.

Tuy nhiên, ta không biết là LG và SAMSUNG liệu có hợp tác hay không. Dù vậy, trong tương lai gần, ta sẽ vẫn có lớp lọc màu lượng tử được gắn vào TV LCD.

>> Bạn có thể xem thêm dịch vụ Sửa tivi SAMSUNG tại Trung tâm bảo hành sửa chữa tivi SAMSUNG của chúng tôi

QLED có khả năng sẽ hạ gục OLED trong nay mai…

Nêu lên vấn đề trước đã: màn hình LCD vẫn chưa phải phương án tối ưu. Nhiều thập kỷ qua, các kỹ sư vẫn tìm cách vượt qua được giới hạn của màn tinh thể lỏng. Nó đã tốt hơn nhiều, nhưng vẫn chưa thể tới tầm của màn hình OLED.

Đích đến tiếp theo của chấm lượng tử là loại bỏ hoàn toàn công nghệ tinh thể lỏng: ta sẽ có màn hình thuần chấm lượng tử. Thay vì hạt phát quang cũ, ta sẽ có hạt phát quang điện trong màn hình chấm lượng tử.

Thay vì đèn nền LED xanh dương tạo ánh sáng kích thích chấm lượng tử phát sáng, thế hệ TV tiếp theo sẽ sử dụng điện để kích sáng chấm lượng tử. Nhà sản xuất TV QLED sẽ không thích cái định nghĩa này đâu, bởi lẽ nó, về cơ bản, chính là cách TV OLED hoạt động.

Chấm điểm chiếc Smart tivi Panasonic EX750V đang làm mưa làm gió trên thị trường

2 thoughts on “Tương lai nào cho công nghệ chấm lượng QLED của SAMSUNG ?

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.